คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

กทม.ดันมวยไทยเป็นหลักสูตรสอนเด็กกรุง

กทม.ร่วมสภามวยไทยโลกและสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมศิลปมวยไทย ผลักดันเป็นหลักสูตรสอนเด็ก กทม.

วันนี้ (17 ก.ย.) ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถ.รัชดาภิเษก : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลก และ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมกันพัฒนาและเผยแพร่ศิลปะมวยไทย รวมทั้งการนำศิลปะมวยไทยไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ เช่น มวยไทยกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ มวยไทยเพื่อการศึกษา และมวยไทยเพื่อการป้องกันตัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอด “มวยไทย” ซึ่งถือเป็นศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาของชาติไทยให้คงอยู่ตลอดไปอย่างยั่งยืน อีกทั้งเพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครได้ใช้มวยไทยเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต และได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดและอนุรักษ์ “ศิลปะมวยไทย” ให้เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติแบบยั่งยืน เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทุกรูปแบบในระดับชาติ จนพัฒนาไปสู่ระดับสากลตามแบบอย่างวิถีไทย

นอกจากนั้น ทั้งสามหน่วยงานยังร่วมกันสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องด้านการกีฬาให้มีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับศิลปะมวยไทยมากยิ่งขึ้น โดยจัดทำหลักสูตรและจัดวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ตามหลักสูตรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “ศิลปะมวยไทย” รวมทั้งร่วมกันผลักดันให้หลักสูตร “ศิลปะมวยไทย” เข้าสู่ระบบการศึกษาในโรงเรียนสังกัด กทม.และศูนย์การเรียนรู้ (ศูนย์กีฬา, ศูนย์เยาวชน, ลานกีฬา) ในสังกัด กทม.อย่างทั่วถึงรวมถึงร่วมกันจัดหาและปรับปรุงสถานที่ พัฒนาและประยุกต์เครื่องแต่งกายมวยไทยให้มีความเหมาะสมกับการเรียนการสอน การแสดง การฝึกซ้อม และการแข่งขันเกี่ยวกับศิลปะมวยไทยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น