คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

ามวยไฟเขียว ชิงแชมป์มวยไทย ครั้งแรกของโลก

มวยไทยโกอินเตอร์ หลังสภามวยโลกให้การรับรองพร้อมได้ฤกษ์จัด มวยไทยชิงแชมป์โลก เป็นครั้งแรกในโลก 2 รุ่นซ้อน ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่ออสเตรเลีย โดย ยอดแสนไกร แฟร์เท็กซ์ แชมป์มวยไทย รุ่นเวลเตอร์เวท วิกลุมพินี จะข้ามรุ่นชิงแชมป์ว่าง รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวทกับ จอห์นเวย์น พาร์ นักชกที่กำลังฮอตสุดๆ ของเจ้าถิ่น ขณะที่รุ่นครุยเซอร์เวทนักชกจิงโจ้จะปะทะมวยยุ่น ด้าน พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ มั่นใจอนาคตมวยไทยจะกระจายไปทุกมุมโลกแน่

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในประเทศไทย อาคารมณียา ถนนเพลินจิต พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก ในฐานะประธานสภามวยโลก มวยไทย เป็นประธานแถลงข่าวการจัดชิงแชมป์ว่างมวยไทย ของ สภามวยโลก มวยไทย ที่โกลด์โคสต์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

ประธานสภามวยโลก มวยไทย กล่าวถึงการจัดในครั้งนี้ว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ โฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) ได้อนุมัติให้มีการจัดชิงแชมป์โลกมวยไทยขึ้น โดยที่สภามวยโลกให้การรับรองอย่างเป็นทางการ รวม 2 รุ่น คือ รุ่นครุยเซอร์เวท เป็นการพบกันระหว่าง นาธาน คอร์เบตต์ แชมป์มวยไทยจากแดนจิงโจ้ กับ แม็กนัม ซาไก แชมป์จากประเทศญี่ปุ่น และคู่ชิงแชมป์ว่างรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท ระหว่าง จอห์นเวย์น พาร์ นักมวยไทยที่โด่งดังที่สุดในออสเตรเลีย กับ ยอดแสนไกร แฟร์เท็กซ์ เจ้าของแชมป์รุ่นเวลเตอร์เวท เวทีมวยลุมพินี

"ที่ผ่านมาสภามวยโลก มวยไทย ได้มีการจัดการแข่งขันขึ้นและมีการชิงแชมป์หลายครั้ง แต่เป็นการชิงแชมป์ระดับภูมิภาค หรือแชมป์แต่ละประเทศเท่านั้น แต่ในการจัดที่ประเทศออสเตรเลียครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกของโลกที่สภามวยโลกให้การรับรองการชิงแชมป์มวยไทยอาชีพ โดยจะใช้กฎกติกามวยไทยตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยกำหนดทั้งหมด"

พล.ต.อ.โกวิท กล่าวอีกว่า จากการประชุมใหญ่สภามวยโลก ที่ประเทศสเปน เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา สภามวยโลก ได้มีการเปิดตัว สภามวยโลก มวยไทย อย่างเป็นทางการ และบรรดาชาติสมาชิกของสภามวยโลกต่างให้การยอมรับเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้เรามีความมั่นใจว่าในอนาคตมวยไทยจะได้รับการยอมรับจัดแข่งขันไปทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากมีสถาบันหลักให้การรับรองแล้ว และน่าจะทำให้นักมวยไทยหลายคนมีโอกาสก้าวสู่ระดับนานาชาติต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น