คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

"เชษฐา" มั่นใจดันมวยไทยเข้าโอลิมปิก 2016

“บิ๊กเหวียง” พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลก (WMC) เปิดเผยเมื่อ 23 พ.ค. ว่าวางแผนที่จะผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกให้ได้ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 โดยขณะนี้ นายไฮน์ เวอร์บรูเกน ประธานสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ (GAFIS) ได้รับรองมวยไทยเข้าสู่ขบวนการคัดเลือกกีฬาโอลิมปิก หลังจากให้การรับรองสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) เข้าเป็นสมาชิก ซึ่งทั้ง WMC และ IFMA รวมทั้ง ดร.ณัฐ อินทรปาณ สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะจับมือกันผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกให้ได้ต่อไป

พล.อ.เชษฐา กล่าวอีกว่าการผลักดันชนิดกีฬาเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกนับเป็นเรื่องยาก เพราะ IOC จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียง 28 ชนิดกีฬา แต่ในขณะนี้มวยไทยมีความหวังเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากในการประชุมของของ IOC ที่จีน เมื่อปีที่ผ่านมา IOC จะเพิ่มชนิดกีฬาในโอลิมปิกอีก 3 ชนิด โดยพิจารณาจากความแพร่หลาย การได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง มีการเล่นและแข่งขันทั่วโลก การแข่งขันสนุกตื่นเต้น มีศิลปะและมีคนติดตามการแข่งขัน และมีสมาชิกอยู่ใน 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่ง นายไฮน์ เวอร์ บรูเกน ที่จะทำหน้าที่คัดเลือกชนิดกีฬา ได้แจ้งให้สมาชิกทราบว่า 1 ใน 3 ชนิดกีฬาที่จะเพิ่มเข้าสู่โอลิมปิก 2016 จะมีกีฬาจากกลุ่มมาเชียลอาร์ท (กีฬาต่อสู้) 1 ชนิดกีฬา จาก 9 ชนิดที่กำลังพิจารณาอยู่คือ มวยไทย, คาราเต้, คิกบ๊อกซิ่ง, ไอกิโด, เคนโด, ซอมโบ้, วูซู, ซูโม่, ยิวยิทสู

“บิ๊กเหวียง” กล่าวต่อไปว่าจากการมาเยือนไทย 2 ครั้งของ นายไฮน์ เวอร์ บรูเกน เปิดเผยว่าตอนนี้กีฬามวยไทยได้รับการพูดถึงมากที่สุด รองลงมาได้แก่ คาราเต้ แต่มวยไทยต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ เหมือนกับที่รัฐบาลเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนเทควันโด อย่างไรก็ตามตนมั่นใจว่า โอกาสที่มวยไทยจะเบียดคาราเต้เข้าสู่โอลิมปิก 2016 มีมาก และ WMC ที่มีสมาชิกอยู่ 125 ทุกทวีปทั่วโลกจะเผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้เป็นที่นิยมทั่วโลกมากขึ้น โดยร่วมกับเอกชนจัดรายการมวยไทย TGN ร้อยรวมใจ สืบสานมวยไทยสู่โอลิมปิก ถ่ายทอดสดมวยไทยผสมผสานกับการนำเสนอชีวิตจริงของนักมวย, เกร็ดความรู้มวยไทย กติกา พร้อมวัฒนธรรม ออกสู่สายตาชาวโลก 177 ประเทศทั่วโลก ทางสถานีโทรทัศน์ TGN (ช่อง 5 TGN) ถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม ทุกวันอังคารเวลา 20.15-22.15 น. รับชมได้ทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 97 เพื่อสร้างกระแสนิยมมวยไทยทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป, สหรัฐอเมริกา และแอฟริกาที่มีอิทธิพลต่อ IOC มาก

ส่วนเรื่องปัญหาองค์กรมวยไทยในเมืองไทยที่ขัดแย้งกันนั้นไม่มีปัญหา เพราะได้ชี้แจงให้ GAFIS และ IOC เข้าใจหมดแล้ว หากมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกสำเร็จ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IFMA จะทำหน้าที่คัดเลือกนักกีฬาเข้าแข่งขันเหมือนกับไอบาของมวยสากลสมัครเล่นและถ้าทำสำเร็จไทยได้ประโยชน์มหาศาลเพราะมีเหรียญทองแน่นอนในกีฬาโอลิมปิก ไม่ต้องสร้างแรงกดดันให้กับสมาคมที่มีความหวังอย่างมวยสากลสมัครเล่น หรือยกน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น