คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ตุ๊กตาเรซิ่น แม่ไม้มวยไทย

"มวยไทย" ศาสตร์การต่อสู้ที่ดุเดือดรุนแรง แฝงไปด้วยศิลปะงดงาม ปัจจุบัน แม่ไม้มวยไทยแท้ๆ หาชมได้ยากยิ่ง แต่ด้วยฝีมือสร้างสรรค์ของศิลปินชาว อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อย่าง บัณฑิต โกศลสิทธิ์ ได้นำศิลปะการต่อสู้ของคนไทยกลับมาให้คนรุ่นใหม่สัมผัสอีกครั้ง โดยผ่านตุ๊กตา ที่มีท่วงท่า ลีลา และอารมณ์ ดุจมีชีวิตจริง

บัณฑิต โกศลสิทธิ์ เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจเกิดจากความรักในมวยไทยของเจ้าของผลงานตั้งแต่เยาว์วัย ผสมผสานกับวิชาการปั้นตุ๊กตาชาววังที่ได้รับการถ่ายทอดจากครอบครัว เริ่มมาจากคุณแม่เคยเรียนปั้นตุ๊กตาชาววัง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ซึ่งมีอาจารย์มาสอนอาชีพให้ชาวบ้าน ส่วนตัว พอจบ ม.ต้น ก็มาต่อด้านศิลปกรรม จบมาก็ทำงานบริษัท จนมีช่วงหนึ่งตกงาน เลยมาฝึกปั้นตุ๊กตาชาววังกับแม่ และได้เห็นท่าย่างสามขุมของมวยไทย แล้วประทับใจ เพราะชอบมวยตั้งแต่เด็กจนเกิดเป็นแรงบันดาลใจอยากปั้นเป็นตุ๊กตานักมวยไทย

หลังจากออกผลงานครั้งแรกปี 2535 ปัญหาที่พบ คือ ตุ๊กตาปั้นที่ทำจากดินเผา มีปัญหาแตกหักง่าย ไม่สะดวกในการขนย้ายระหว่างเดินทาง เลยเปลี่ยนวัสดุเป็น เรซิ่น แทน เพราะแข็งแรงกว่า แล้วลงสีให้เหมือนกับสีของดินเผา ต้องการรักษาความรู้สึกของการเป็นงานทำมือไว้

สำหรับจุดเด่นของตุ๊กตามวยไทยของเขานั้น อยู่ที่ความถูกต้องในท่วงท่าของแม่ไม้มวยไทย ซึ่งมาจากการศึกษาอย่างจริงจัง และได้รับคำแนะนำของครูมวยไทย รวมถึงเน้นเรื่องกายวิภาคให้ดูสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดโครงสร้างร่างกาย, กล้ามเนื้อ, เส้นเลือด และอารมณ์ใบหน้า

"ผมพยายามทำให้ลูกไม้ต่างๆ ถูกต้องที่สุด โดยเป็นมวยไทยโบราณ แบบคาดเชือก ซึ่งหาดูไม่ได้แล้ว ผมคิดว่า มวยไทยสวยงาม เป็นศาสตร์วิชาต่อสู้รอบตัว การปั้นแต่ละท่า ศึกษาจากหนังสือประวัติศาสตร์มวย และมีครูมวยคอยแนะนำบ้าง และดูจากของจริง แรกๆ ปั้นมาแล้ว มันดูเตะ ต่อยไม่มีน้ำหนัก ก็ปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ ตอนนี้ ก็ 10 กว่าปีแล้ว คนภายนอกดูแล้วบอก สวย แต่ตัวผม พอใจประมาณ 80% เพราะเราก็อยากพัฒนาไปเรื่อยๆ" บัณฑิตกล่าว

สำหรับตุ๊กตาแม่ไม้มวยไทยมีทั้งหมด 82 ท่า และยิ่งเป็นมวยไทยโบราณ มีถึง 180 ท่า ขณะนี้ มีแบบที่ปั้นแล้ว ประมาณ 20 ท่า หลายท่าเป็นศิลปะการต่อสู้ที่หาชมไม่ได้แล้วจากการแข่งขันจริงๆ ตุ๊กตามวยไทยจึงเป็นเหมือนอีกหนึ่งบทบันทึกในการถ่ายทอดศิลปะ ในอดีตมาให้คนรุ่นใหม่ และต่างชาติได้รู้จัก โดยบัณฑิต มีความฝันว่า จะพยายามศึกษาและปั้นแม่ไม้มวยไทยออกมาให้ได้ครบถ้วนทุกกระบวนท่า

โดยสนนราคาขายตั้งแต่ 250 ถึง 1,500 บาท จะมีร้านค้ารับไปขาย อีกทั้ง ทำตามคำสั่งซื้อ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย นำไปมอบเป็นของที่ระลึกให้ชาวต่างชาติในวาระต่างๆ รวมถึง ร้านอาหารไทยในต่างแดนนำไปตกแต่งร้าน ตอนนี้ได้รับคำสั่งซื้อจากต่างชาติ อาทิ โรมาเนีย, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น มียอดขายประมาณหลายร้อยตัวต่อเดือน

"ปกติชาวต่างชาติชอบมวยไทยมาก เขาจะศึกษาอย่างจริงจัง ดังนั้น เราต้องทำให้ถูกต้องที่สุด ไม่ให้เขาว่าได้ และผมก็พยายามถ่ายทอดศิลปะของเรา โดยจะใช้ชื่องานว่า มวยไทย ไม่ใช่คำว่าไทย บ็อกซิ่ง (Thai Boxing) และผมก็เตรียมทำโบว์ชัวร์เพื่ออธิบายที่มาที่ไปของแต่ละแม่ไม้เสริมเข้าไว้ด้วย" บัณฑิตกล่าว

ปัญหาสำคัญ คือ อุปกรณ์ยังไม่พร้อม ด้วยเป็นงานกึ่งทำมือ จึงไม่สามารถผลิตครั้งละมากๆ ได้ รวมถึงขาดแคลนทีมงาน เวลานี้ ทำกันอยู่แค่ 2 คน แม้อีกหน้าที่จะเป็นวิทยากร สอนปั้นตุ๊กตาชาววัง อยู่ที่ ม.เกษตรศาสตร์ และพยายามสอนการปั้นตุ๊กตามวยไทยอยู่ด้วย แต่การหาทีมงานมาร่วม ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากใจรักแล้วยังต้องมีความอดทนสูงด้วย

ส่วนการโดนเลียนแบบมีอยู่บ้าง ทั้งทำเหมือน 100% และทำรูปแบบใกล้เคียงกันออกมาแข่ง แต่ทั้งนี้ ถ้าเป็นระดับผู้ประกอบการรายย่อยๆ ไม่มาแย่งตลาดโดยตรง คงไม่ว่ากัน เพราะเข้าใจหัวอกคนทำมาหากิน แต่ถ้าเป็นกลุ่มโรงงานคงต้องมีการฟ้องร้องต่อไป

ทั้งนี้ แผนในอนาคต บัณฑิต โกศลสิทธิ์ มีโครงการเตรียมจะออกชุดตุ๊กตานักรบโบราณ ไม่ว่าจะเป็นขุนพลเอก หรือนักรบชาวบ้าน เช่น ชาวบางระจัน เพราะมีลักษณะใกล้เคียงกับตุ๊กตามวยไทย ที่สามารถถ่ายทอดความเป็นไทย ผ่านการต่อสู้ รวมถึง ยังสามารถเพิ่มเติมจุดเด่นด้วยอุปกรณ์ อาทิ ดาบ หรือเกาะเหล็ก เป็นสินค้าเสริมได้อีกด้วย สนในจติดต่อ โทร.035-662-569 และ 087-900-8081

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น