คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

รักษ์ มวยไทย ในวิถีโปรโมเตอร์ต่างชาติ (1)

รูปแบบการจัดเวทีชกมวยไทยในเมืองนอก คล้ายการจัดเอนเตอร์เทนแบบมวยปล้ำ

"ในฐานะที่ผมเป็นโปรโมเตอร์จัดการแข่งขันมวยไทยในต่างประเทศ ทำให้ต้องเดินทางมาเมืองไทยค่อนข้างบ่อย และทุกครั้งหากได้พบปะพูดคุยกับเยาวชนไทยผมมักจะถามพวกเขาว่า กีฬาอะไรที่พวกคุณสนใจ ส่วนใหญ่แล้วจะตอบว่า ฟุตบอล หรือ เทนนิส แต่เมื่อถามถึงมวยไทยพวกเขากลับแสดงท่าทีไม่สนใจ เรื่องดังกล่าวทำให้ผมวิตกมากเพราะอันที่จริงแล้ว มวยไทย คือศิลปะป้องกันตัวอันเป็นสัญลักษณ์ของคนไทย แต่กลับไม่มีใครอยากสานต่อ ในขณะเดียวกัน ศิลปะป้องกันตัวของเกาหลีและญี่ปุ่นอย่างเทควันโด และ ยูโด กลับได้รับความสนใจมากกว่า"

ความรู้สึกข้างต้นนี้คือสิ่งที่ มาเร็ค บารอน ยาเนเชค โปรโมเตอร์ จัดการแข่งขันมวยไทยในยุโรปมากว่า 10 ปี วิตกกังวลถึงสถานะมวยไทยนับวันจะเสื่อมความนิยมในประเทศต้นกำเนิดลงไปทุกที ในขณะที่ดัชนีความนิยมในต่างประเทศของศิลปะป้องกันตัวประเภทนี้กลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ มาเร็ค มีผู้สนใจฝึกมวยไทยสูงถึง 2,000 คน

มาเร็ค ซึ่งเป็นอดีตบุตรชายเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทยที่ได้เรียนรู้มวยไทยอย่างลึกซึ้งตั้งแต่อายุ 10 ปี จากความหลงใหลในอดีตของเด็กชาย มาเร็ค ปัจจุบันผู้ชายสัญชาติเชก คือ กุญแจสำคัญในการเผยแพร่ศิลปะป้องกันตัวจากประเทศเล็กๆ ในถิ่นอุษาคเนย์ ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

บรรทัดต่อจากนี้ คือ ความรู้สึกและเส้นทางของ มาเร็ค บารอน ยาเนเชค ผู้ที่ไม่ได้คิดว่ามวยไทยคือการต่อสู้ แต่มวยไทยคือศิลปะป้องกันตัวด้วยมือเปล่าขั้นสูงอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น