คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

มวยไทยศิลปะคู่บ้านสู่เวทีโลก (1)

มื่อกล่าวถึงศิลปะพื้นบ้านของคนไทย มวยไทย ถือเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่อยู่คู่กับการสร้างบ้านแปรงเมืองของชนชาติไทยมาช้านาน นับตั้งแต่ นายขนมต้ม ที่เรียกได้ว่าเป็นบิดาแห่งศิลปะมวยไทย สร้างตำนานลือลั่นโดยการชกชนะนักมวยพม่า 10 คน จนชาวพม่า จารึกชื่อไว้ในพงศาวดาร

ปัจจุบันศิลปะมวยไทย เป็นที่ยอมรับและแพร่หลายทั่วโลก มีค่ายมวยไทยกระจายทั่วโลกกว่า 20,000 ค่าย และในการแข่งขันชิงแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่นครั้งที่ 3 นี้ มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 54 ประเทศ อะไรที่ทำให้ชาวต่างชาติพิสมัยศิลปะการต่อสู้ของคนไทย ผมเคยเรียนคิกส์ บ๊อกซิ่งมาก่อน แต่เมื่อมาเห็นมวยไทย ดูนักมวยไทยชกกันที่อังกฤษ ผมชอบมาก เป็นศิลปะป้องกันตัวที่ครบครันที่สุด มันมหัศจรรย์ จัสติน นาวิส เด็กหนุ่มชาติเวลล์ เขาเรียนมวยไทยมา 4 ปี ก่อนที่จะเป็นหนึ่งในคณะของเวลล์เข้าแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกครั้งนี้

มวยไทยเกิดขึ้นพร้อมๆ กับชาติไทย เป็นสัญชาตญาณของการต่อสู้ สมัยก่อนกษัตริย์ทุกพระองค์เป็นมวยไทย อาทิ พระเจ้าเสือ พระเจ้าตากสินมหาราช หรือขุนนางอย่างพระยาพิชัยดาบหัก ท่านเหล่านี้มีส่วนอย่างยิ่งในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทย เสถียร สภาพงษ์ เลขาธิการสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ หนึ่งในหัวแรงหลัก ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ เริ่มเล่าถึงประวัติของมวยไทย ในอดีตชายฉกรรจ์ไทยส่วนใหญ่จะฝึกมวยไทย เพื่อความพร้อมในยามที่บ้านเมืองเกิด ศึกสงคราม ไพร่จะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยจะเป็นพื้นฐานสำหรับการใช้อาวุธอื่นๆ อาทิ ดาบเดี่ยว ดาบ 2 มือ หอก ง้าว เป็นต้น เพราะเมื่อต่อสู้แบบประชิดตัวกับข้าศึก การใช้เท้าแตะ ถีบ คู่กับการใช้อาวุธจะเป็นประโยชน์มาก ขณะเดียวกันในยามที่บ้านเมืองสงบ มวยไทยเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบชายไทยที่จะเข้ารับราชการทหาร การจัดประลองฝีมือมวยไทยในงานสมโภชหรืองานบุญเป็นกิจกรรมที่คนไทยในอดีตให้ความสนใจกันมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น