คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

มวยไทยศิลปะคู่บ้านสู่เวทีโลก (2)

สมัยอธุธยาตอนต้นนั้นยังชกกันด้วยมือเปล่า เท้าเปล่ากันอยู่ พระมหากษัตริย์อย่างพระเจ้าเสือหรือขุนหลวงสรศักดิ์เคยปลอมตัวออกจากวังเพื่อไปประลองมวยไทยกับชาวบ้าน เสถียรเล่าเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ของมวยไทย

สมัยกรุงธนบุรีมวยไทยเป็นหนึ่งในสรรพวิชาการต่อสู้ที่คนไทยต้องฝึกเพื่อทำสงครามกู้ชาติกับพม่า พระเจ้าตากสินมหาราช และพระยาพิชัยดาบหักมีส่วนอย่างมากในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสมัยนั้น ในงานเทศกาลหรืองานบุญ พระยาพิชัยจะเป็นหนึ่งในนักมวยที่ขึ้นประลองฝีมือเสมอๆ สมัยนั้นจะใช้ด้ายดิบชุบแป้งให้แข็ง เส้นโตขนาดดินสอดำ แล้วนำมาพันตั้งแต่สันมือจนถึงข้อศอก และพันรัดเป็นปอยด้านหลังข้อมือเป็นรูปก้นหอย เรียกว่า คาดเชือก เมื่อด้ายแข็ง ที่พันมือสัมผัสกับผิวหนังจะทำให้เนื้อฉีกขาดได้ง่าย เรียกเลือดในการต่อสู้ได้ทุกครั้งไป ปัจจุบันศิลปะมวยไทยกลายเป็นอาชีพหนึ่งที่ประกอบกิจการค่ายมวยอย่างเป็นล่ำเป็นสัน มีการจัดการชกมวยอาชีพทุกวันที่เวทีราชดำเนินและเวทีลุมพินี นอกจากจะเป็นการรักษาศิลปะของชาติไม่ให้สูญหายแล้ว การแข่งขันมวยอาชีพยังเป็นแหล่งพนันที่ถูกกฎหมายขนาดใหญ่ ที่บรรดาเซียนมวย เข้าไปต่อรองราคาคู่มวย วันหนึ่งๆ มีเงินสะพัดในเวทีมวยจำนวนมหาศาล ชาวต่างชาติเขาเข้ามาเห็นการชกมวยไทย พวกเขาชอบ อยากเรียน แต่เขากลัว มวยไทยสมัครเล่นจึงเกิดขึ้นในลักษณะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม ไม่เน้นการใช้อาวุธที่รุนแรงหรือการเอาชนะ เน้นที่การใช้ศิลปะ

เสถียรเล่าถึงแนวคิด ในการจัดตั้งมวยไทยสมัครเล่น มวยไทยสมัครเล่นเกิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อ 10 ปีมาแล้ว มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลก 3 ครั้งที่ประเทศไทย ครั้งแรกมีต่างประเทศ เข้าร่วม 17 ประเทศ ครั้งที่ 2 มี 40 ประเทศ และนี้เป็นครั้งล่าสุด จุดประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้แพร่หลาย การต่อสู้จะทำให้อ่อนลงในการปะทะกัน แต่แม้ไม้ลูกไม้ของมวยไทยยังอยู่ครบ ฝึกให้คนที่เรียนมวยไทยเคร่งครัดในประเพณีการไหว้ครู มารยาทของนักกีฬา เดี๋ยวนี้คนต่างชาติเขาพัฒนาฝีมือมวยไทยไปมากทั้งแม่ไม้ทั้งลูกไม้ คนไทยตัวเล็กกว่า เรื่องฝีมือเรายังสู้เขาได้ แต่เราแรงไม่มีโดนเรียกตัวมากะทันหัน อุดม แก้วดี นักมวยสมัครเล่นรุ่นไม่เกิน 57 กิโลกรัม เล่าความรู้สึกหลังจากแพ้คะแนนนักมวยสมัครเล่นจากฟินแลนด์

นอกจากการจัดการแข่งขันชิงแชมป์มวยไทยสมัครเล่นในประเทศไทยแล้ว ทางสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติกำลังรวบรวมข้อมูลต่างๆ นำเสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อให้มวยไทยได้เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ซึ่งในารแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศออสเตรเลียนี้ มวยไทยจะเป็นหนึ่งในกีฬาสาธิตด้วย วีสตังค์ กี์ เด็กหนุ่มชาวฟิลิปปินส์ เขาเป็นนักมวยไทยสมัครเล่นรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กิโลกรัม หลังจากที่แพ้นักมวยไทยจากประเทศเกาหลีใต้ เขาบอกเล่าความรู้สึกที่มีต่อกีฬามวยไทยว่า ผมเพิ่มหัดมวยไทยได้แค่ 2 เดือนเท่านั้น และผมจะฝึกต่อไป มวยไทยแพร่หลายมากในฟิลิปปินส์ ครั้งหน้าผมจะกลับมาแข่งใหม่ ผมคิดว่า มวยไทย It's a Good Game

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น