คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กวช.เล็งขึ้นทะเบียนแม่ไม้ “มวยไทย” หวั่นต่างชาติทำเพี้ยน

ที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะ กรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นทางวัฒนธรรม ได้มีการหยิบยกประเด็นการพิจารณาศิลปะมวยไทย เพื่อรับรองการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมีข้อสรุปดังนี้ที่มติประชุมมีความเห็นด้วย 100% ในการประกาศขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งได้กำหนดให้มวยไทยที่จะขึ้นทะ เบียน หมายความเฉพาะศิลปะมวยไทยที่ได้มีการสืบสานมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน มิใช่มวยไทยที่เป็นกีฬาแข่งขัน

เลขา กวช. กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นด้วยในการที่จะต้องจัดทำตำรับมวยไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับมวยไทยไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเบื้องต้นได้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังเห็นว่าศิลปะมวยไทยมีความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องมีการจัดลำดับขั้นของศิลปะมวยไทยไว้อย่างเป็นระบบ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนภายในประเทศ และสำหรับใช้ในการสอนชาวต่างชาติที่สนใจและชื่นชอบศิลปะมวยไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีท่วงท่าในศิลปะที่ถูกต้องเหมาะสมไม่ผิดเพี้ยนและหากดำเนินการสำเร็จลุล่วงแล้ว ก็จะสามารถสร้างมูลค่าตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เหมือนกับเทกวนโดของประเทศเกาหลีที่สร้างมูลค่าให้กับประเทศ

เลขา กวช. กล่าวต่อไปว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานรับรองการขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทยนั้น สวช.จะจัดพิธีการประกาศขึ้นทะเบียนพร้อมกับรายการอื่นๆ รวม 21 รายการในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาภูมิปัญญาของชาติถูกรุกราน ทำลายจากวัฒนธรรมต่างชาติ รวมถึงการนำภูมิปัญญาไปใช้ไม่เหมาะสม ส่งผลให้สูญเสียอัตลักษณ์ของภูมิปัญญานั้นๆ จำนวนมาก ดังนั้นการประกาศขึ้นทะเบียน มวยไทย เป็นมรดกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมนั้น จะเป็นหนทางหนึ่งในการปกป้องคุ้มครองและเป็นหลักฐานสำคัญของประเทศ และจะผลักดันให้ศิลปะมวยไทยสามารถขึ้นทะเบียนระดับโลกต่อไปให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น