คลังบทความของบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

'ศศิธารา' เดินหน้ารวม 2 มวยไทยเป็นหนึ่ง

ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าทาง ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้แจ้งมาว่าจะต้องเร่งรวมสมาคมมวยไทย จาก 2 สมาคม คือ สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ที่มี นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ เป็นนายกสมาคมฯ ให้เป็นสมาคมเดียว ก่อนจะเสนอให้สมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ (ไกส์ฟ) ได้รับรองภายในเดือน ธ.ค.นี้ ไม่เช่นนั้นมวยไทย จะหมดสิทธิแข่งขันในกีฬาต่างๆ เช่น ซีเกมส์ หรือมหกรรมกีฬาที่จัดโดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ)

สำหรับเรื่องนี้ได้มีการหารือกับ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และในการเดินทางไปประชุมด้านการท่องเที่ยวที่ฝรั่งเศส ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการหารือกับ นายไฮน์ เวอร์บรูเกน ประธานไกส์ฟ เพื่อขอข้อมูลด้วย ขณะเดียวกัน นายสันติภาพ ก็ได้โทรศัพท์มาหาพร้อมกับแจ้งว่า ตามข้อเท็จจริงการที่จะมีกีฬามวยไทย แข่งขันในมหกรรมกีฬาต่างๆ ไกส์ฟ ไม่มีสิทธิมาเกี่ยวข้อง ซึ่งตนรับทราบข้อมูลเบื้องต้น แต่ก็ต้องศึกษาเอกสารจากทั้ง 2 ฝ่าย อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับจะหารือกับนายสันติภาพในเร็วๆ นี้ด้วย

ดร.ศศิธารา กล่าวต่อว่านโยบายของรัฐมนตรีกีฬา คือ ต้องการให้มวยไทยรวมเป็น 1 สมาคม ให้ได้ พร้อมมอบหมายให้ตนไปเจรจากับนายกสมาคมฯ ทั้ง 2 ท่าน ส่วนตัวมองว่าต่างฝ่ายต่างก็ตั้งใจทำงานเพื่อกีฬามวยไทย นายสันติภาพ ก็ช่วยงานมากในมหกรรมกีฬาต่างๆ ส่วน ดร.ศักดิ์ชาย ก็เป็นบุคคลที่กว้างขวางในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะกับไกส์ฟเชื่อว่าทั้ง 2 คน ไม่มีอะไรขัดแย้งกัน เพียงแต่ว่าต่างก็ทำงานในมุมของตนเองมานานและต่างฝ่ายก็มีบารมี ซึ่งต้องยอมรับว่าถ้าจะเอาผู้มีบารมี 2 คน มารวมกันก็คงไม่ง่าย

“อย่างไรก็ตาม การจะรวมสมาคมมวยไทยเข้าด้วยกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ถือเป็นเรื่องที่ดีของวงการกีฬาไทยที่ทุกคนอยากเห็น และทั้งนายสันติภาพและ ดร.ศักดิ์ชาย น่าจะยินดี ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นเอกภาพของมวยไทย ส่วนกรณีที่ว่าใครจะมาเป็นนายกสมาคมฯ ส่วนตัวมองว่าสามารถทำได้ใน 2 แนวทาง คือ 1.ดร.ศักดิ์ชาย กับนายสันติภาพ ตกลงสลับกันเป็น หรือ 2.หาคนกลางมาเป็น” ดร.ศศิธารา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น