คลังบทความของบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หลักสูตร 'มวยไทย' ใกล้บรรจุ สพฐ.แล้ว

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.สส.กีฬา) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ ที่อาคารรัฐสภา 3 เมื่อ 12 พ.ค. สรุปสาระสำคัญ คือ ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการบรรจุวิชา “มวยไทย” เป็นหลักสูตรการศึกษา โดยมีผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) ร่วมหารืออย่างพร้อมเพรียง

ผู้แทน สพก.แจ้งว่าหลักสูตร “ศิลปะมวยไทย” เดินหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยหลักสูตรในระดับประถมศึกษา (ขั้นพื้นฐาน) ระดับมัธยมศึกษา (ขั้นกลาง) จนถึงระดับอุดมศึกษา (ขั้นสูง) ระดับชั้นอย่างน้อย 18 ชั่วโมง หรือคาบต่อปี ซึ่งวัตถุประสงค์ของหลักสูตรศิลปะมวยไทย คือ ต้องการให้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์มวยไทย เข้าถึงประโยชน์และคุณค่าตลอดจนรู้จักระเบียบประเพณีวัฒนธรรมการเรียนและการฝึกศิลปะมวยไทย นำศิลปะมวยไทยไปใช้ในการออกกำลังกาย พร้อมทั้งเป็นการป้องกันตัวอย่างถูกต้อง รวมทั้งให้ตระหนักถึงความสำคัญและอนุรักษ์ศิลปะมวยไทย ทั้งนี้ สพฐ.จะจัดกิจกรรมมหกรรมกีฬาไทยโดยมีกีฬาตะกร้อและมวยไทย เป็นกีฬาหลักขึ้นในทุกภูมิภาค เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ต่อเนื่องไปจนกระทั่งเดือน ส.ค. นอกจากนี้จะจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทย ขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา อีกด้วย

นายนิโรธ กล่าวว่าหลักสูตรศิลปะมวยไทย ในเวลานี้ถือว่าสมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การอบรมบุคลากรครูต้นแบบมวยไทย หรือที่เรียกว่า “ครูแม่ไก่” 185 เขตการศึกษา หลังจากนั้น สพฐ. จะส่งหนังสือเวียนขอความร่วมมือให้สถาบันต่างๆ เพื่อส่งเสริมศิลปะมวยไทย เป็นกิจกรรมในการเรียนการสอนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากสถาบันต่างๆ ก่อนจะผลักดันเข้าเป็นหลักสูตรอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น