คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แพร่มวยไทยเช่นเทควันโด

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติเอกฉันท์ขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทยต้นตำรับเป็นมรดกทางวัฒนธรรม รวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องไว้พร้อมแล้ว คาดจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่แพ้เทควันโดของเกาหลี จัดพิธีประกาศ 30 ก.ค.

นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นทางวัฒนธรรม ได้มีการหยิบยกประเด็นการพิจารณาศิลปะมวยไทยเพื่อรับรองการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมีข้อสรุปว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประกาศขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มวยไทยที่จะขึ้นทะเบียน หมายความเฉพาะศิลปะมวยไทยที่ได้มีการสืบสานอย่างต่อเนื่องและยาวนาน มิใช่มวยไทยที่เป็นกีฬาแข่งขัน

นายสมชายกล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นด้วยในการจะจัดทำตำรับมวยไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับมวยไทยไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เบื้องต้นได้เก็บรวบรวมไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังเห็นว่าศิลปะมวยไทยมีความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องมีการจัดลำดับขั้นของศิลปะมวยไทยไว้อย่างเป็นระบบ เพื่อใช้ในการเตรียมการสอนภายในประเทศ และสำหรับใช้ในการสอนชาวต่างชาติที่สนใจและชื่นชอบศิลปะมวยไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีท่วงท่าในศิลปะที่ถูกต้อง เหมาะสม ไม่ผิดเพี้ยน

"หากดำเนินการสำเร็จลุล่วงแล้วก็จะสามารถสร้างมูลค่าตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เหมือนกับเทควันโดของประเทศเกาหลีที่สร้างมูลค่าให้แก่ประเทศ" นายสมชายกล่าว

เลขาธิการ กวช.กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะจัดพิธีการประกาศขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทย พร้อมกับรายการอื่นๆ รวม 21 รายการ ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น