วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

เกณฑ์มาตรฐานมวยไทยสอนในโรงเรียน

สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ดร.จิรณี ตันติรัตนวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมมวยแห่งประเทศไทยได้เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และมีข้อเสนอว่าการสอนศิลปะมวยไทยที่ผ่านมาไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกต้องตามหลักสากลเท่าที่ควร
ดังนั้นรักษาการนายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลทางด้านการศึกษารับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งดร.สุรเกียรติ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณาร่วมกันว่าจะมีวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน รวมถึงจะมีกิจกรรมส่งเสริมเรื่องนี้อย่างไร ดังนั้น สกอ.และ สพฐ.จึงได้จัดโครงการอบรมศิลปะมวยไทยขั้นพื้นฐานให้แก่ครูพลศึกษาทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) หมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี

รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปว่า การจัดอบรมดังกล่าว ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะมวยไทย นักมวยเหรียญทองระดับประเทศและเคยผ่านการแข่งขันในต่างประเทศและชนะเลิศมาแล้วมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งปรากฏว่าครูพลศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก และทุกคนอยากให้มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ตนยังฝากให้ทุกฝ่ายไปช่วยกันคิดว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ว่าผู้ที่ผ่านการอบรม นอกจากจะได้ใบประกาศนียบัตรแล้ว น่าจะมีการให้สายมงคล โดยมีการกำหนดสีที่แสดงว่าแต่ละคนผ่านการอบรมขั้นไหน เหมือนกับคนที่เรียนยูโดก็จะมีสายแดง สายดำ สายขาว และยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กไทยสนใจมาเรียนศิลปะ มวยไทยมากขึ้นด้วย แต่ที่สำคัญตนได้ฝากให้สพฐ. ช่วยดูงบประมาณสนับสนุนโรงเรียนให้มีการส่งเสริมกิจกรรมศิลปะมวยไทยมากขึ้นด้วย

“ที่ผ่านมาผู้ปกครองจำนวนมากไม่ต้องการให้บุตรหลานเรียนศิลปะมวยไทย เพราะคิดว่าเป็นเรื่องอันตราย ซึ่งไม่จริง เพราะถ้ามีการเรียนรู้ศิลปะมวยไทยอย่างถูกต้อง จะเป็นการป้องกันตัวและช่วยฝึกกล้ามเนื้อสมองให้มีการตัดสินใจอย่างแม่นยำ และยังเป็นการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยอีกด้วย” ดร. จิรณี กล่าวและว่า ทั้งนี้ สกอ. ได้วางแผนให้มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง คือ โครงการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านศิลปะมวยไทย เพื่อประมวลองค์ความรู้ และจัดทำเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรศิลปะมวยไทยในระดับต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำเข้าสู่การศึกษาทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษาอย่างเป็นระบบ และในระยะยาว สกอ. จะจัดทำสื่อความรู้ จัดสัมมนา อบรม เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านมวยไทยให้เป็นที่รู้จักและก้าวสู่ความเป็นนานาชาติให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น