วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

โวยฝรั่งขโมย แทงมวยไทย ขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์

คนไทยในอเมริกาและบรรดาครูมวยที่ไปเปิดสอนมวยไทยรวมตัวโวย ศิลปะแทงมวยไทยเจอทีเด็ดฝรั่งขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์มวยไทยเป็นทะเบียนการค้า ยืนยันพร้อมคัดค้านเพื่อปกป้องศิลปะป้องกันตัวของชาติไทย
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น นายเสวี เรืองตระกูล อาชีพวิศวกรและนักธุรกิจ ผู้ประสานงานภาค USA ของกลุ่มรักมวยไทยนานาชาติ ประกอบด้วย นักธุรกิจ นักวิชาการ ผู้รักในศิลปะแทงมวยไทยและครูมวยจากสถาบันต่างๆ เช่น ครูเดช ศรีอำไพ เจ้าของโรงเรียนแทงมวยไทย Muay Thai School, USA เมือง Los Angeles ครูเล็ก นายวิชัย สรรพกิจผล โรงเรียน Muay Thai Kickboxing Gym เมือง Van Nuys ครูภักดิ์ แจ่มจันทร์ สถาบันมวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา เมือง North Hollywood ครูสุริยา มัครมย์ เจ้าของและครูมวยจากค่ายศิษย์รามสูร เมือง Redlands ครูศุภชัย ประเสริฐพงศ์ เครือข่ายมวยไชยา นายยงยุทธ เพิ่มพูน อดีตนายกสมาคมไทย ซานดิเอโก นางเรณู หมัดป้องตัว ประธาน นสพ. Asia จากเมืองซานดิเอโก นายสมเจตน์ พยัคฤทธิ์ จาก นสพ.เสรีชัย ได้เข้าพบและแจ้งให้ท่านกงสุลใหญ่นครลอสแองเจลิส นายจักร บุญหลง ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้า กระทรวงพาณิชย์ นายทรงศีล สุเสวี และผู้แทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำนครลอสแองเจลิสได้รับทราบ และได้เปิดแถลงการณ์เรื่องการคัดค้านการจดทะเบียนลิขสิทธิ์มวยไทยเป็นเครื่องหมายการค้าให้สาธารณชนได้รับทราบ

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากบริษัท T.C.C. (Thai Charoen Corp.) Cosmo Cororation Ltd. ได้จ้างให้ทนายฝรั่ง Lawrence E. Abelman สนง. เลขที่ 666 Third Avenue, New York, NY 10017-5621 ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) ต่อ สนง.สิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ (US Patent and Trademark Office, www.uspto.gov) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2005 ตามเลขทะเบียน 78664242 และเปิดให้การคัดค้านได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2006 นี้ ทางท่านกงสุลใหญ่นครลอสแองเจลิส นายจักร บุญ-หลง และนายทรงศีล สุเสวี ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รับทราบ ให้การสนับสนุนการคัดค้านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "Muay Thai" พร้อมที่จะรายงานเรื่องนี้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในประเทศไทยดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนทางกลุ่มรักแทงมวยไทยนานาชาติจะหามาตรการในภาคประชาชน เพื่อที่จะดำเนินการคัดค้านควบคู่กันไปกับหน่วยงานของภาครัฐ ซึ่งจะให้มีการลงชื่อและเปิดให้แสดงออก ที่วัดไทย นอร์ธฮอลลีวู้ด ในวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคมนี้ เวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป ทางกลุ่มจึงขอเรียนเชิญท่านผู้สนใจมาร่วมแสดงออกและลงชื่อคัดค้าน เพื่อปกป้องศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ไม่ให้เอาไปเป็นเครื่องหมายการค้าเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยเฉพาะทางด้านธุรกิจอบายมุข และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น